“Gall anghydraddoldeb rhywedd yn ein cymdeithas fod yn achos ac yn ganlyniad trais yn erbyn menywod, cam-drin domestig a thrais rhywiol”#DYMAFI@bywhebofn
“Er bod rhywedd yn lens dadansoddol pwysig ac yn wahaniaeth arwyddocaol, rydyn ni’n cydnabod mai’r modd mae’n ymwneud â gwahaniaethau eraill (megis dosbarth cymdeithasol, rhywioldeb ac ethnigrwydd, ar adegau ac mewn lleoedd penodol) sy’n rhoi ystyra grym iddo.”(Thomson, Berriman a Bragg 2018)
“Mae’r gweithredu o ran rhywedd yn llawer mwy cyferbyniol a chymhleth na’r hyn a awgrymir trwy straeon am hunaniaeth a phrofiadau plant, o bosibl.” (Renold 2013).
Gall y syniad o ‘gasgliadau’ einhelpu i archwilio’r ffyrdd egnïol,amryfala chystadleuol o gynhyrchurhywedd yn y byd.
Trwy ymchwil, daethy canlynol i’r amlwg
Gall dylanwad rhywedd ar fywydau plant eu hatal a’u grymuso fel ei gilydd mewn cyd-destunau sefydliadol ac amgylcheddol ac ar y we.
Yn aml, bydd plant yn teimlo ac yn cynnal dryswch ynghylch rhywedd, yn arbennig yng nghanol eu plentyndod, pan ddaw rhywioldeb fwyfwy i’r amlwg (Renold 2013)
Hanfod gweithredu yn ôl rhywedd – trwy ddulliau anarferol – yw mynd i’r afael â thraddodiadau cymdeithasol-hanesyddol cryf a brofir yn wahanol pan ddaw ffyrdd cymdeithasol, economaidd, diwylliannol, crefyddol ac ati o nodi gwahaniaeth i effaith.
Beth yw Cydraddoldeb Rhywedd?
Mae cydraddoldeb rhywedd yn golygu, pa grŵp rhyw bynnag a roddwyd i rywun ar adeg geni, a beth bynnag yw eu hunaniaeth rywedd neu eu mynegiant rhywedd, bod pobl yn gwireddu’r un hawliau, adnoddau, cyfleoedd ac amddiffyniadau yn gymdeithasol, yn economaidd ac yn wleidyddol.
Beth yw Tegwch Rhywedd?
Mae tegwch rhywedd yn cyfeirio at y gwahanol anghenion a diddordebau y mae ar bobl eu hangen i sicrhau a chyflawni cydraddoldeb rhywedd.
2. Materion rhywedd ymhlith plant yn yr ysgol gynradd
Gofynnodd ymchwilwyr o Brifysgol Caerdydd(Emma Renold,Vicky Edwards a Catherine Phillips) i 50o blant ysgolion cynradd y de (10-11 oed) fynegi barn amgydraddoldeb ac anghydraddoldeb o ran rhywedd.
Hoffwn i newid byd y dyfodol
Mae’n bryd rhoi’r gorau i stereoteipio! Rhaid dechrau derbyn pethau!
Hoffwn i newid y modd mae pobl yn ystyried merched a bechgyn
Rwy’n rhan o gymuned LGBTQI ac yn falch o hynny.
Rwy’n casáu elfennau creulon stereoteipio!
Pryd y bydd stereoteipio’n diflannu?
Mae’n bryd rhoi’r gorau i farnu
Byddwch yn ddigon dewr i fod yn wahanol
Rydyn ni’n mynnu newidiadau!!
Dylwn i gasáu mwd am fy mod yn ferch, ond rwyf i wrth fy modd ynddo!
Rwy’n anfodlon ar gael fy meirniadu yn ôl y swydd sydd orau gyda fi!
Rwy’n anfodlon bod dynion yn cael mwy o arian na merched am wneud yr un gwaith!
Pam na chaiff bachgen hoffi deunydd coluro? Dylai fod modd iddo weithredu yn ôl ei natur!
Does dim ots a ydych chi’n drawsrywiol
Dylai fod hawliau i bob rhyw
Peidiwch ag ofni rhannu’ch syniadau
Does dim eisiau cymar i fod yn hapus
3. Pe bai?
Gofynnodd yr ymchwilwyr i’r plant hefyd ddychmygu byd hebstereoteipiau rhywedd.
Pe na bai stereoteipiau rhywedd yn y byd...
Beth yw stereoteip?
Mae stereoteipiau'n deillio o agweddau, gwerthoedd, arferion a rhagfarnau sydd â gwreiddiau dwfn. Byddant yn amrywio ar draws diwylliannau, lleoedd ac amser.
4. #DYMAFI
Wedyn, gofynnwyd i dri dosbarth o blant 10-11 oed edrych ar bosteri ymgyrch #DYMAFI Llywodraeth Cymru am gydraddoldeb dynion a merched.
Trafododd pob grŵp yr amryw stereoteipiau roedd yr ymgyrch yn ceisio codi ymwybyddiaeth ohonynt neu eu herio, ym marn y plant. Lluniodd rhai plant eu posteri eu hunain wedyn.
Soniodd y dosbarth am y ffaith bod angen i bawb gefnogi cydraddoldeb rhywedd a rhyddid mynegi i wireddu’r delfryd a’i bod yn anos i rai pobl amlygu eu cefnogaeth.
5. Newid y Rheolauer Cyfiawnder Rhywedd
Gwylion ni ffilm fer lle roedd pobl ifanc yn dweud eu dweudam gyfiawnder rhywedd yng Nghynulliad Cydraddoldeb Rhywedd Ifainc Cymru, Neuadd y Ddinas, Caerdydd.
Wedi’n hysbrydoli, ysgrifennon ni ar brennau mesur beth yn union y byddai rhaid ei newid er diogelwch a thegwch ynghylch rhywedd.
Penderfynon ni ar gamau gweithredu. Ond aeth y trywydd o chwith! Bob tro y digwyddodd hynny, bydden ni’n meddwl am y ffaith bod “cynifer o fylchau ledled y byd o ran cydraddoldeb rhywedd” a bod angen “mynd ati i’w cau” (merch, 10 oed).
Edrychon ni ar y rheolau. Tynnon ni luniau o bob llathen fesur. A dawnsion niyn ôl rhythm y rheolau newydd yn ein coridorau ac ar iard a maes chwarae’r ysgol.
6. Ein Rhubanau Enfys
Mae rhubanau wedi’u defnyddio mewn sawl ymgyrch. Gall rhubanau codi ymwybyddiaeth ddod â phobl ynghyd i gefnogi achos a thynnu sylw ato.
Defnyddion ni ein rhubanau i ddathlu adeg pan ddigwyddodd rhywbeth i leddfu effaith niweidiol arferion rhywedd ac anghydraddoldeb ehangach.
Defnyddion ni rubanau o sawl lliw i dynnu sylw at amryw ffyrdd o fynegi rhyweddledled y byd.
7. Galluogi cydraddoldeb rhywedd i hedfan!
Rhoddwyd i bob grŵp farcut y gallai’r plant ysgrifennu sloganau codi ymwybyddiaeth neu negeseuon dros newid arno. Atodwyd pob rhuban i gynffon ein barcut.Glynon ni nhw wrth ffon fambŵ hir, cyn i bawb gymryd ei dro i redeg gyda’r barcut fel y gallai cydraddoldeb rhyweddhedfan!
8. Dwlu ar Gydraddoldeb rhwng y Rhywiau
Dywedodd rhai ohonon ni ein negeseuon dros newid trwy gyfrwng cardiau ‘recordio eich neges eich hun’ gan addurno’r cardiau a’u lledaenu yn ystod lansiad AGENDA Addysg Gynradd.
9. Myfyrdodau
Drwy gydol y gweithdy ac wedyn, lledaenon ni ein syniadau a’n sylwadau trwy flwch postio enfys.
I gael rhagor o wybodaeth, hyfforddiant ac adnoddau ar hybu cydraddoldeb a thegwch rhywedd mewn ysgolion ac yn y gymdeithas, gweler: